top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนChompoonut N.

การเลือกขนาดถังแชมเปญ

ถังแชมเปญ เป็นส่วนหนึ่งในระบบส่ง-จ่ายน้ำ การเลือกขนาดของถังที่เหมาะสมทำให้ลดต้นทุนในการก่อสร้างและเกิดประโยชน์สูงสุดกับการใช้งาน Siam Tank ขอยกตัวอย่างปัจจัยที่ควรพิจราณาในการเลือกขนาดถังแชมเปญที่เหมาะสมกับการใช้งาน


ความต้องการใช้น้ำสูงสุด ( PEAK DEMAND )

ความต้องการใช้น้ำสูงสุดเป็นปัจจัยแรกในการเลือกขนาดถังแชมเปญ โดยทั่วไประบบถังแชมเปญจะมีปั๊มน้ำสูบน้ำเข้าถัง (Transfer Pump) ที่มีปริมาณสูบน้ำเข้าถังแชมเปญต่อวันมากกว่าหรือเท่ากับค่าเฉลื่ยปริมาณการใช้น้ำต่อวัน ปริมาณน้ำที่เกินความต้องการใช้ในแต่ละชั่งโมงจะถูกกักเก็บไว้ในถังแชมเปญ


ปั๊มสูบน้ำเข้าถัง ( TRANSFER PUMP )

การเลือกใช้ปั๊มมีผลกับขนาดของถัง การใช้ปั๊มสูบน้ำเข้าถังที่มีปริมาณน้ำต่อชั่วโมงมาก จะทำให้ความต้องการสำรองน้ำที่ถังแชมเปญน้อยลง บางครั้งปริมาณน้ำที่สูบได้ต่อชั่วโมง อาจถูกจำกัดด้วยปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับแหล่งน้ำ


กราฟตัวอย่างความต้องการใช้น้ำกับช่วงเวลาใช้น้ำ

กำหนดให้ความต้องการใช้น้ำสูงสุด (Peak Demand) เป็น 2 เท่าของค่าเฉลื่ยการใช้น้ำตลอดวัน พื้นที่ใต้กราฟทั้งหมดคือปริมาณการใช้น้ำตลอดวัน พื้นที่สีน้ำเงินคือช่วงเวลาเติมน้ำ พื้นที่สีฟ้าคือช่วงเวลาใช้น้ำภายในถัง เส้นแนวนอนคือปริมาณน้ำต่อชั่วโมงของปั๊มสูบน้ำเข้าถังซึ่งเท่ากับค่าเฉลื่ยการใช้น้ำตลอดวัน การเลือกขนาดของถังแชมเปญพิจารณาความต้องการใช้น้ำสูงสุด (Peak Demand)เป็นปัจจัยแรก และพิจารณาปริมาณน้ำต่อชั่วโมงของปั๊มน้ำหรือระบบของปั๊มน้ำ จากกราฟจะสังเกตได้ว่า การใช้ปั๊มน้ำที่มีปริมาณน้ำต่อชั่วโมงมาก จะมีความต้องการกักเก็บน้ำในถังน้อยลง


การเลือกขนาดถังแชมเปญ
รูปภาพประกอบจาก M42 STEEL WATER STORAGE TANKS

ต้นทุนค่าพลังงานไฟฟ้า( ENERGY COSTS )

ระบบถังแชมเปญ เป็นระบบส่ง-จ่ายน้ำที่มีต้นทุนด้านพลังงานต่ำที่สุด พลังงานไฟฟ้าถูกใช้กับมอเตอร์ปั๊มสูบน้ำเข้าถัง การเลือกใช้ขนาดปั๊มน้ำที่เหมาะสมจะช่วยให้ประหยัดค่าไฟฟ้า ระบบถังแชมเปญสามารถออกแบบให้ปั๊มสูบน้ำทำงานในช่วงเวลาที่มีอัตราค่าไฟฟ้าต่ำ(TOU) หรือใช้พลังงานทางเลือก เช่นปั๊มน้ำแบบโซล่าเซลล์


สำรองน้ำดับเพลิง( FIRE FLOW )

ปริมาณน้ำดับเพลิง ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่หรือลักษณะเฉพาะความต้องการใช้งาน โดยสามารถเพิ่มขนาดของถังแชมเปญตามปริมาณที่ตรงการได้โดยตรง


ความต้องการใช้งานในอนาคต( FUTURE NEEDS )

การก่อสร้างระบบหอถังสูง เป็นการลงทุนที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เพื่อหลีกเลี่ยงการลงทุนเพิ่มเติมในอนาคต ควรพิจารณาปัจจัยนี้ประกอบด้วย


แนะนำขนาดถังแชมเปญตามปริมาณการใช้น้ำต่อวัน

ปริมาณการใช้น้ำต่อวัน (ลบ.ม.)

ปริมาณน้ำสูบขึ้นถัง (ลิตร/นาที)

ขนาดถังแชมเปญ (ลบ.ม.)

0-50

70

10

50-60

85

12

60-75

100

15

75-100

150

20

100-150

200

30

150-250

350

50


สามารถติดต่อ สอบถาม ขอคำแนะนำการเลือกขนาดถังแชมเปญ หรือ ขอใบเสนอราคา ถังแชมเปญ ราคาฐานรากถังแชมเปญ ได้ที่ด้านล่างครับ

ฝ่ายขาย ติดต่อ: 062-641-9998 วิศวกรฝ่ายขาย ติดต่อ: 094-959-6445 สำนักงาน ติดต่อ 035-950-995

ดู 198 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page