top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนChompoonut N.

ข้อดีของการใช้ถังแชมเปญ !

เมื่อคุณขับรถไปตามสถานที่ต่างๆ คุณจะอาจสังเกตเห็นถังน้ำสูงขนาดใหญ่ แล้วคุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมสถานที่เหล่านั้น ถึงเลือกใช้ถังชนิดนี้ !


ถังน้ำสูงขนาดใหญ่ที่เห็น เรียกอีกอย่างว่า หอถังสูง รูปทรงแชมเปญ หรือ ถังแชมเปญ อาศัยหลักแรงโน้มถ่วงของโลก ในการสร้างแรงดันน้ำ เพื่อส่งจ่ายน้ำเข้าระบบ โดยแรงดันน้ำที่เกิดขึ้น จะเพิ่มขึ้นตามความสูงของระดับน้ำภายในถัง ไม่ขึ้นกับขนาดความจุของถังน้ำ ที่ระดับความสูงที่เหมาะสม ถังแชมเปญสามารถสร้างแรงดันและอัตราการไหลของน้ำ คล้ายกับการใช้ปั๊มน้ำขนาดใหญ่จ่ายน้ำเข้าระบบ


ข้อดีของการใช้ถังแชมเปญ !

1. การจ่ายน้ำ


ถังแชมเปญใช้หลักแรงโน้มถ่วงในการจ่ายน้ำ ให้แรงดันน้ำที่สูง และให้อัตราการไหลของน้ำในปริมาณมาก คล้ายกับการใช้ปั๊มน้ำขนาดใหญ่จ่ายน้ำเข้าระบบ


2 . ประหยัดพลังงาน

การจ่ายน้ำจากถังแชมเปญ ไม่จำเป็นต้องใช้ปั๊มน้ำช่วยในการจ่ายน้ำ จึงไม่ต้องใช้พลังงาน ส่วนการเติมน้ำกลับเข้าถังแชมเปญ สามารถใช้ปั๊มน้ำขนาดเล็ก ที่ใช้พลังงานน้อยกว่า


3 . สามารถใช้น้ำได้เมื่อไฟฟ้าขัดข้อง


เมื่อเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้อง ยังสามารถใช้น้ำที่มีอยู่ในถังได้จนกว่าน้ำที่เก็บไว้จะหมด ปริมาณน้ำที่ใช้ได้ขึ้นอยู่กับขนาดของถังแชมเปญ


จากข้อดีที่กล่าวมาแล้ว นอกเหนือจากการใช้งานปกติแล้ว ถังแชมเปญยังสามารถประยุกต์ใช้ในระบบดับเพลิง ทำให้การใช้งานหอถังสูงเป็นที่นิยมใช้มานานในโรงงานอุตสาหกรรม ฟาร์ม โรงเรียน หมู่บ้าน ชุมชน และพื้นที่เกษตกรรม จนกลายมาเป็นมาตราฐานในการกักเก็บน้ำในปัจจุบัน

ดู 482 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page